Đề tài không đặt tham vọng đề xuất nhiều khuyến nghị với Bộ y tế, với hai bệnh viện được chọn làm điểm nghiên cứu, cũng như với nhân viên CTXH của bệnh viện, bởi trong giai đoạn hiện nay thì hoạt động CTXH mới đang được thực hiện thí điểm. Theo đó, qua nghiên cứu này đề tài đề xuất một số khuyến nghị cho Bộ Y tế; cho hai Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Đa khoa YHCT Hà Nội; đồng thời có một số khuyến nghị cho chính các nhân viên CTXH như:
Đối với Bộ Y tế:
- Cần tiếp tục rà soát nội dung các văn bản pháp lý quy định thực hiện nhiệm vụ CTXH trong môi trường y tế theo hướng tách các hoạt động trợ giúp mang tính chất giản đơn (như chỉ đường, hỗ trợ bữa ăn miễn phí…) ra khỏi các hoạt động CTXH chuyên nghiệp (tư vấn, biện hộ).
- Cần nghiên cứu ban hành bộ tiêu chuẩn thừa nhận tính chất chuyên nghiệp của các hoạt động CTXH trong bệnh viện và chỉ đạo việc tuyển dụng nhân viên theo bộ tiêu chuẩn chuyên nghiệp này.
- Cần tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp chỉ đạo nâng cao vị trí của nhân viên CTXH trong bệnh viện lên ngang hàng với vị trí của bác sỹ, đồng thời trao cho họ quyền tham gia vào quá trình ra quyết định điều trị cho bệnh nhân.
Đối với bệnh viện Nhi TW và bệnh viện Đa khoa YHCT Hà Nội:
- Tiếp tục thực hiện các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ y, bác sỹ về ý nghĩa của các hoạt động CTXH trong bệnh viện, đồng thời mở rộng loại hình tuyên truyền này đến với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
- Tuyển dụng nhân viên CTXH theo khối lượng công việc, trong đó ưu tiên hướng tới tuyển dụng đội ngũ nhân viên được trang bị kiến thức bài bản từ các cơ sở đào tạo về CTXH.
- Nghiên cứu phân chia hoạt động CTXH thành những hoạt động chuyên nghiệp và phi chuyên nghiệp, từ đó thực hiện phân công công việc theo tính chất và độ phức tạp của công việc. Những hoạt động có độ phức tạp cao cần được giao cho nhân viên CTXH được đào tạo bản bản, chuyên nghiệp thực hiện (như tư vấn, kết nối người bệnh với y, bác sỹ, biện hộ chính sách cho người bệnh/người nhà bệnh nhân ...), và những hoạt động có tính chất giản đơn (như chỉ đường, dẫn bệnh nhân đến phòng khám, các hoạt động tặng quà, phát phiếu ăn...) nên được giao cho nhân viên CTXH bán chuyên nghiệp (là những người chưa được đào tạo đúng chuyên ngành hoặc chỉ được tham gia những khóa tập huấn ngắn hạn về CTXH).
- Về lâu dài cần chú trọng hơn vào phát triển các hoạt động CTXH chuyên nghiệp và chuyển dần những hoạt động giản đơn cho các bộ phận khác, như chuyển giao cho hộ lý, lao công…
- Tiếp tục mở rộng hợp tác với các cơ sở đào tạo CTXH từ đó thu hút đội ngũ giảng viên tham gia hướng dẫn, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ CTXH cho đội ngũ nhân viên CTXH của bệnh viện, cũng như tham gia trực tiếp vào quá trình trợ giúp người bệnh.
- Tăng cường các hoạt động định kỳ về giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện CTXH với những bệnh viện có triển khai các hoạt động này nhằm hoàn thiện mô hình tổ chức hoạt động trong bệnh viện.
Đối với nhân viên CTXH tại Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Đa khoa YHCT Hà Nội:
- Nghiên cứu chuyên sâu mô hình tổ chức hoạt động CTXH tại các quốc gia có nền CTXH phát triển từ đó chủ động biện hộ, đề xuất xây dựng mô hình tổ chức hoạt động CTXH chuyên nghiệp tại bệnh viện của mình.
- Tiếp tục nghiên cứu các tiêu chuẩn về CTXH chuyên nghiệp, về hoạt động CTXH chuyên nghiệp trong môi trường bệnh viện và hoàn thiện năng lực của bản thân theo các tiêu chuẩn đó.
- Tham gia phối hợp sâu, rộng với các khoa/phòng điều trị nhằm cung cấp thông tin về các dịch vụ CTXH, đồng thời nắm bắt, đánh giá nhu cầu cần trợ giúp của bệnh nhân để thực hiện các biện pháp can thiệp kịp thời, phù hợp.
- Giảm dần các hoạt động trợ giúp mang tính chất giản đơn (phát phiếu ăn, trao quà...) và tập trung hơn vào các hoạt động CTXH chuyên nghiệp (tư vấn, biện hộ, kết nối, huy động nguồn lực...).
- Nghiên cứu và đề xuất mô hình thiết kế các phòng làm việc “chuyên biệt” phục vụ can thiệp CTXH nhóm, thậm chí cá nhân, dành cho người bệnh và người nhà người bệnh trong những trường hợp cần được trợ giúp.
- Tăng cường thực hiện các hoạt động tiếp cận, đồng hành cùng người bệnh và người nhà bệnh nhân để từ đó nắm bắt kịp thời thông tin về khó khăn, vướng mắc, nhu cầu cần hỗ trợ của họ. Đồng thời, triển khai các biện pháp can thiệp trợ giúp một cách kịp thời, cụ thể, sát sao để hỗ trợ trẻ và người nhà giải quyết vấn đề, vượt qua khó khăn, nhưng không làm thay công việc của họ.
- Tăng cường các biện pháp can thiệp trợ giúp người bệnh và người nhà bệnh nhân ngay từ giai đoạn đầu nhập viện, nhằm kịp thời hỗ trợ giải thích về quy trình can thiệp/khám chữa bệnh, tư vấn về dịch vụ khám/chữa bệnh, về những loại hình chính sách trợ giúp ...
- Thường xuyên xuất hiện tại các khoa/phòng khám/chữa bệnh lâm sàng như một hình thức “quảng cáo” đến với nhân viên y tế về khả năng sẵn sàng can thiệp CTXH trong trợ giúp cho người bệnh./.
|